Yoga trị liệu: mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn

yoga trị liệu

yoga trị liệu

Trong một vài năm gần đây, Yoga trị liệu dường như đã trở thành 1 xu hướng giúp giải thoát bạn khỏi những cơn đau dai dẳng. Vậy Yoga trị liệu là gì? Và nó có thực sự thần kỳ như mọi người vẫn nói đến? Xin mời các bạn hãy cùng Mahayoga tìm hiểu thêm về yoga trị liệu thông qua bài viết dưới đây.

Yoga trị liệu là gì?

Yoga trị liệu được biết đến với tên quốc tế là Yoga Therapy. Đây là hình thức Yoga giúp duy trì, cải thiện sức khỏe và hỗ trợ điều trị các bệnh lý của cơ thể. Định nghĩa này xuất hiện đầu tiên vào năm 1920 do một bậc thầy Yoga đưa ra. Trải qua 1 thế kỷ, yoga trị liệu chính thức được coi là một khái niệm tách rời khỏi yoga dưỡng sinh truyền thống – đó là yoga chuyên để chữa bệnh.

yoga-tri-lieu
Yoga trị liệu phương pháp chữa bệnh

Định nghĩa về Yoga trị liệu

Yoga trị liệu còn được gọi với một cái tên khác là yoga therapy là hình thức tập yoga để duy trì và cải thiện sức khỏe. Đây là một phương thức điều trị khoa học đã có từ rất lâu đời, nó tập trung cải thiện sức khỏe của con người ở mọi khía cạnh, giúp thể chất khỏe và tinh thần thoải mái hơn.

Yoga trị liệu được biết đến như là một hình thức hỗ trợ điều trị nhiều bệnh tật bằng cách đem lại sự cân bằng cho cơ thể và tinh thần bằng việc mở rộng tâm trí để cân bằng và điều tiết cơ chế hoạt động của hệ cơ, xương khớp và nhiều cơ quan, bộ phận khác trong cơ thể mỗi người.

Yoga trị liệu để có được tác dụng trong điều trị đa phần là áp dụng các kỹ thuật cơ bản của yoga như thở, tư thế, điều tức, thiền vào trong các động tác để giúp tác động nên các cơ, khớp. Điều trị không có nghĩa là bạn phải hoạt động mạnh và thực hiện các động tác khó. Chỉ cần thực hiện các động tác cơ bản kết hợp với kỹ thuật thở đúng và độ kéo dãn nhẹ nhàng các cơ, khớp là đủ.

yoga trị liệu
Định nghĩa về yoga trị liệu

Lợi ích mà yoga trị liệu mang lại tới cho sức khỏe 

yoga trị liệu
yoga trị liệu mang đến nhiều lợi ích sức khỏe

Yoga trị liệu mang đến nhiều lợi ích, cụ thể như:

  • Tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe tổng thể
  • Phòng chống bệnh tật và hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh
  • Giảm căng thẳng, stress, thư giãn tâm lý
  • Đẩy lùi đau nhức xương khớp hiệu quả
  • Tăng sức bền, giúp cơ thể linh hoạt, dẻo dai

Ngoài tác dụng nói chung, yoga còn được dùng để điều trị, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa một số căn bệnh cụ thể như:

  • Điều trị đau nhức cổ – vai – gáy: Đây là căn bệnh mà hầu như dân văn phòng nào cũng đều mắc phải. Nguyên nhân gây bệnh do thoái hoá cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm, ngồi hoặc nằm sai tư thế… Yoga cung cấp các bài tập giúp giãn cơ, giảm chèn ép, tăng cường lưu thông máu lên não và cải thiện triệu chứng đau nhức, tê bì một cách hiệu quả.
  • Điều trị bệnh mất ngủ kinh niên: Yoga giúp đả thông kinh mạch, cải thiện lưu lượng tuần hoàn máu lên não, đồng thời giảm căng thẳng, stress, suy nhược cơ thể – nguyên nhân hàng đầu dẫn tới mất ngủ. Thông qua các bài tập, bạn có được những giấc ngủ sâu, thoải mái.
  • Điều trị đau lưng: Các bài tập yoga giúp tăng cường sự dẻo dai, bền bỉ của cột sống, kéo giãn các khớp đốt sống, giảm căng cơ, tác động đến hệ thống dây thần kinh, từ đó cải thiện và đẩy lùi những cơn đau vùng thắt lưng hiệu quả.
  • Phòng ngừa bệnh lý tim mạch, huyết áp: Yoga giúp tăng lưu lượng tuần hoàn máu trong cơ thể đồng thời đẩy bay các chất cặn bã, mảng xơ vữa có trong lòng mạch, ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu, phòng chống đau tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến hiệu quả. Ngoài ra yoga còn giúp ổn định huyết áp.

Một cơ thể khỏe mạnh là mong ước của nhiều người. Việc kiên trì tập Yoga nói chung hay Yoga trị liệu nói riêng sẽ giúp các bạn sớm có được một cơ thể linh hoạt và tràn đầy năng lượng như mong muốn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết cùng Maha Yoga. Chúc các bạn luôn mạnh khoẻ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *