Hỏi đáp bà bầu có nên tập yoga không?

Các bà bầu cần kiêng kỵ một số điều khi tập yoga.

Như các bạn đã biết, việc tập yoga đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bộ môn này phù hợp với mọi đối tượng, lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều người băn khoăn không biết bà bầu có nên tập yoga hay không?

Bà bầu có nên tập yoga không là băn khoăn của nhiều người.
Bà bầu có nên tập yoga không là băn khoăn của nhiều người.

Bà bầu có nên tập yoga?

Yoga là một trong những bộ môn thể dục thể thao khoa học được nhiều người lựa chọn để rèn luyện sức khỏe. Việc bà bầu có nên tập yoga không đang thu hút đông đảo sự quan tâm từ chị em. Theo các chuyên gia, nếu không có vấn đề gì về sức khỏe thì phụ nữ mang thai có thể tập yoga.

Trong quá trình mang thai, chị em chỉ nên luyện tập các bài yoga nhẹ nhàng theo từng giai đoạn thai kỳ. Có như vậy mới đảm bảo an toàn cho cả mẹ và không làm ảnh hưởng đến bé. Để chắc chắn hơn, trước khi luyện tập bạn có thể tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ chuyên môn.

Vậy bà bầu nên tập yoga từ tháng thứ mấy là tốt nhất? Qua nghiên cứu, thì khoảng sau tuần thứ 12 của thai kỳ được xem là thời điểm thích hợp để bà bầu tập yoga. Bởi đây là giai đoạn bé đã hình thành các bộ phận cơ bản và phát triển ổn định.

Bà bầu nên tập yoga vào tuần thứ 12 của thai kỳ.
Bà bầu nên tập yoga vào tuần thứ 12 của thai kỳ.

Lợi ích của yoga đối với bà bầu

Luyện tập yoga đúng cách sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và thai nhi:

Cơ thể khỏe mạnh

Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ sẽ có nhiều thay đổi bất ngờ. Bởi các hormone đột ngột tăng cao dẫn đến tình trạng người mẹ thay đổi cả thể chất lẫn cảm xúc. Lúc này luyện tập yoga là giải pháp giúp bà bầu cân bằng cơ thể hiệu quả.

Bà bầu tập yoga có thể ngăn ngừa mỡ tích tụ tại vòng bụng. Đặc biệt là đối với phần bụng dưới của chị em. Từ đó, giúp cơ thể khỏe mạnh, săn chắc và dễ lấy lại vóc dáng sau sinh.

Cơ bắp dẻo dai

Tập yoga giúp bà bầu nắm bắt kỹ thuật thở và kiểm soát tốt các cơn co thắt. Từ đó giúp quá trình sinh nở ít đau đớn hơn. Các bài tập yoga dành cho bà bầu kích thích những bó cơ cần thiết. Nhờ vậy phần hông trở nên dẻo dai, linh hoạt hơn trong quá trình vượt cạn. Tư thế squat sẽ là bài tập làm giãn hông và xương chậu tốt nhất.

Tạo kết nối

Các bà bầu nên thường xuyên tập yoga đều có thể tạo sự kết nối giữa mẹ và thai nhi. Trong quá trình luyện tập bạn sẽ không còn phải suy nghĩ đến công việc. Từ đó, dồn hết tâm trí của mình để cảm nhận sự phát triển và lớn lớn của thai nhi.

Thời kỳ mang thai, cơ thể sẽ có nhiều biến đổi và các tư thế tập yoga cũng sẽ được thay đổi để phù hợp. Một vài tư thế nhất định sẽ là cầu nối gắn kết mẹ và bé. Ví như khi thực hiện tư thế Anh hùng sẽ giống bạn đã trao cho bé một cái ôm. 

Giảm mệt mỏi

Khi mang thai, chị em thường gặp phải một số tình trạng như buồn nôn, mất ngủ, đau đầu. Từ đó dẫn đến cơ thể thường xuyên mệt mỏi, không có sức lực. Lúc này yoga tiền sản là liều thuốc giúp bà bầu điều trị và loại bỏ hiện tượng này hiệu quả.

Bà bầu tập yoga làm tăng cường sự đàn hồi của cơ bắp giúp quá trình lưu thông máu thuận lợi hơn. Không những thế, khi bạn hít thở sâu còn cung cấp cho cơ thể và cả thai nhi một lượng oxi vừa đủ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thể loại yoga tĩnh tâm kết hợp vận động và thiền định giúp thai phụ ngăn ngừa hội chứng trầm cảm khi mang bầu.

Tập yoga giúp bà bầu giảm mệt mỏi, tăng cường sức mạnh.
Tập yoga giúp bà bầu giảm mệt mỏi, tăng cường sức mạnh.

Giảm biến chứng vùng đáy chậu

Vùng đánh chậu là nơi chứa các cơ quan sinh sản và tiêu hóa quan trọng của chúng ta. Đây cũng là vị trí bị ảnh hưởng nhiều nhất trong quá trình mang thai và sinh nở. Sau khi sinh, vùng đáy chậu có thể bị suy giảm dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe không mong muốn. Vì vậy, tập yoga sẽ giúp bà bầu ngăn ngừa các bệnh lý và nhanh chóng phục hồi sau sinh.

Một số lưu ý khi bà bầu tập yoga

Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé khi luyện tập yoga thì các bà bầu cần kiêng kỵ một số điều sau:

  • Tránh thực hiện các tư thế vặn xoắn phần hông vì sẽ tác động đến không gian phát triển của bé. Từ đó dẫn đến tình trạng máu không thể lưu thông đến thai nhi.
  • Không thực hiện các tư thế nằm sấp khiến bạn không thấy thoải mái và cũng không an toàn cho bé.
  • Không đưa đầu gối cao hơn xương chậu sẽ khiến thai nhi nằm sai vị trí và ảnh hưởng đến sức khỏe của con.
  • Tuyệt đối không thực hiện các động tác cuộn tròn vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới phần bụng bầu.
  • Không thực hiện các tư thế nặng quá sức so với thể lực của cơ thể mẹ bầu.
  • Sau khi tập cần hít thở đều và thả lỏng cơ thể, đồng thời không ăn uống sau khi vừa tập xong.
Các bà bầu cần kiêng kỵ một số điều khi tập yoga.
Các bà bầu cần kiêng kỵ một số điều khi tập yoga.

Xem thêm: Nên tập Yoga cho bà bầu khi nào hiệu quả?

Trên đây là giải đáp của Maha Yoga về vấn đề bà bầu có nên tập yoga không cũng như lợi ích và những điều cần lưu ý khi tập. Hy vọng thông qua bài viết sẽ giúp các bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của việc luyện tập yoga dành cho người mang thai.

Xem thêm: Yoga cho bà bầu tại Bình Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!