Các bài tập yoga trị liệu cổ vai gáy hiệu quả cho người bệnh

Các bài tập yoga cổ vai gáy và tê bì chân tay

Chứng bệnh đau cổ vai gáy là gì?

Yoga trị liệu cổ vai gáy tác động như thế nào đến căn bệnh đau cổ vai gáy? Đau cổ vai gáy là một bệnh lý gặp thường xuyên trong xã hội hiện đại. Nguyên nhân gây bệnh thì có rất nhiều, có thể kể đến như thoái hoá cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm, ngồi hoặc nằm sai tư thế. Nếu không được điều trị dứt điểm và kịp thời, tình trạng này có thể hạn chế khả năng vận động, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Nhưng đừng quá lo lắng, hãy cùng Maha Yoga tìm hiểu thêm bộ môn yoga trị liệu giúp đẩy lùi các cơn đau vai gáy đáng kể. Dưới đây là danh sách các tư thế yoga trị liệu cổ vai gáy tại nhà cực hiệu quả mà bạn nên tham khảo.

Yoga trị liệu cổ vai gáy tác dụng đến chứng đau vai gáy như thế nào
Yoga trị liệu tác dụng đến chứng đau vai gáy như thế nào?

Yoga trị liệu cổ vai gáy tác dụng đến chứng đau vai gáy như thế nào?

Chúng ta điều biết Yoga là một trong những bộ môn thể thao vận động linh hoạt và nhẹ nhàng, không chỉ tốt cho sức khỏe xương khớp mà còn là một trong những biện pháp tâm lý. Giúp người bệnh giảm căng thẳng, stress, lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

Các tư thế yoga trị liệu cổ vai gáy tại nhà là phương pháp đơn giản và hiệu quả được rất nhiều bệnh nhân  tin tưởng và tập luyện. Những động tác Yoga sẽ tác động đến các cơ, giảm sự chèn ép lên các dây chằng. Đồng thời sẽ giúp tăng độ chắc chắn xương khớp, kiểm soát khả năng vận động của cơ thế. Giúp đẩy lùi những cơn đau do đau cổ vai gáy gây nên.

Khi tham gia tập luyện Yoga Trị liệu, chúng ta hoàn toàn có thể đo lường những thay đổi về thể chất và sinh lý khi tập yoga. Một số bệnh tật khi kết hợp điều trị Yoga giúp bệnh nhân cải thiện sức khoẻ nhanh chóng, phục hồi chức năng và nhanh trở lại cuộc sống bình thường.

Một số tư thế Yoga trị liệu cổ vai gáy phổ biến mang lại hiêu quả tối đa 

1 . Tư thế chiến binh trong yoga trị liệu cổ vai gáy

Tư thế yoga trị liệu cổ vai gáy tại nhà chiến binh tác động lực lên các cơ ở phần dưới cơ thể và tăng cường sức chịu đựng, cũng như khả năng giữ thăng bằng của cơ thể. Bên cạnh đó, dây thần kinh phần cổ cũng sẽ thả lỏng hoàn toàn tạo nên sự cân bằng toàn diện cho cơ thể.

Cách thức thực hiện:

Với tư thế này bạn nên chuẩn bị thảm tập Yoga để đảm bảo sàn tập được bằng phẳng nhất có thể. Đầu tiên ứng thẳng trên thảm, hai tay thả lỏng xuôi theo hông. Chân phải bước phía trước, đưa chân trái ra sau, khụy gối phải một góc vuông, cơ thể hướng về tay phải, nghiêng chân trái một góc 45 độ về phía trước.

Hít vào, thở ra, hai tay chắp lại với nhau, từ từ đưa qua đầu và uốn cong người đưa đầu về phía sau tạo thành một hình vòng cung. Giữ tư thế này từ 15 – 20s hít thở đều. Sau đó về tư thế ban đầu, thực hiện tương tự với bên còn lại.

Tư thế yoga trị liệu cổ vai gáy tư thế chiến binh
Tư thế yoga trị liệu tư thế chiến binh

2. Tư thế chim bồ câu trong yoga trị liệu cổ vai gáy

Tư thế này cần được thực hiện dưới sự giám sát của giáo viên hướng dẫn vì đây là một tư thế nâng cao, Chỉ cần sai động tác một chút sẽ tác động xấu tới cơ thể bạn. Các động tác của tư thế chim bồ câu giúp tăng cường sự dẻo dai, bền bỉ của cột sống, kéo giãn các khớp đốt sống, giãn cơ và giảm đau vô cùng hiệu quả

Cách thức thực hiện:

Đầu tiên bạn cần ngồi xuống sàn, đầu gối đặt dưới hông, tay trước vai. Tiếp theo nhẹ nhàng trượt đầu gối phải về trước ngay dưới cổ tay phải. Trong khi đang thực hiện nên chú ý đặt cẳng chân phải dưới thân và ở phía trước đầu gối trái của bạn.

Từ từ trượt chân trái về phía sau, Kéo căng đầu gối với phần đùi trong dưới sàn. Mông phải hạ xuống sàn. Gót chân phải ở phía trước hông trái. Mở rộng chân trái ra khỏi hông. Hít thật sâu, khi thở ra hãy uốn cong chân trái, đẩy thân mình căng ra trước càng nhiều càng tốt để đầu bạn dần dần chạm vào bàn chân. Nhấc cánh tay lên, từ từ gập khuỷu tay, dung tay bạn nắm lấy bàn chân và đưa về phía đầu. Giữ cho xương chậu thẳng đứng. Sau đó nâng vành dưới của sườn lên, đẩy ngực hướng lên trần nhà.

Giữ tư thế này trong 30-60s. Sau đó thả tay xuống sàn và thư giãn đầu gối, nhẹ nhàng đổi bên. Chú ý hít thở đều theo từng nhịp.

Tư thế chim bồ câu trong yoga trị liệu cổ vai gáy
Tư thế chim bồ câu giúp giảm đau cổ vai gáy

3. Tư thế tam giác trong yoga trị liệu cổ vai gáy

Đây là một tư thế sử dụng hai chân tiếp đất bằng động tác đứng thẳng giúp tăng cường sức khỏe. Tư thế này đòi hỏi phải vặn cột sống và lòng ngực để cử động ngược chiều động lực, uốn gập người về phía trước giúp chắc khỏe cơ và xương. Là một trong những tư thế nổi trội trong các tư thế yoga trị liệu cổ vai gáy tại nhà.

Cách thức thực hiện:

Bắt đầu bằng tư thế đứng thẳng  hai chân cách nhau một sải tay. Xoay chân chậm rải hướng về bên phải sao cho mũi chân hướng ra ngoài (không xoay hông). Hít sâu, đưa hai tay sang ngang. Thở ra, đồng thời ta nghiêng người về bên phải, hông hơi đẩy về bên trái.
Sau đó tay phải đặt lên bàn chân phải. Xoay vai và cổ, tay trái đưa lên cao hướng lên trên, mắt hướng về phía các ngón tay trái. Giữ cho tay trái vai và cả tay phải luôn nằm trên một đường thẳng.

Lưng và chân bắt bộc phải duỗi thẳng đồng thời siết cơ bụng. Giữ nguyên tư thế trong 5 – 10s, hít thở đều, trở về tư thế đứng ban đầu và thực hiện với bên còn lại.

Tư thế tam giác mở trong yoga trị liệu cổ vai gáy
Tư thế tam giác mở cho người đau vai gáy

Kết Luận

Một cơ thể khỏe mạnh là mong ước của nhiều người. Việc kiên trì tập các tư thế yoga trị liệu cổ vai gáy sẽ giúp các bạn sớm có được một cơ thể linh hoạt và tràn đầy năng lượng như mong muốn. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết cùng Maha Yoga, hy vọng sau bài viết này bạn sẽ có một hiểu hơn về yoga trị liệu. Chúc các bạn luôn mạnh khoẻ!

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.